ரயிலில் இந்த 5 விஷயங்கள் உங்களுக்கு இலவசமாக கிடைக்கும்.. அவசியம் தெரிஞ்சு வச்சுக்கோங்க..!

ரயிலில் பயணம் செய்யும் போது, ரயில்வே அதன் பயணிகளுக்கு பல்வேறு வசதிகளை வழங்குகிறது. இதை நீங்கள் தெரிந்து வைத்துக்கொள்வது நல்லது. ரயில் டிக்கெட் வாங்குவதன் மூலம், பயணி பல உரிமைகளைப் பெறுகிறார். அவையும் முற்றிலும் இலவசம். இதில் இலவச படுக்கை ரோல் முதல் ரயிலில் இலவச உணவு வரை அனைத்தும் அடங்கும். ரயில்வே பயணிகளுக்கு இந்த வசதிகளை எப்போது, எப்படி வழங்குகிறது என்பதை தற்போது பார்க்கலாம்
இந்திய ரயில்வே AC1, AC2 மற்றும் AC3 பெட்டிகளில் பயணிகளுக்கு போர்வை, தலையணை, இரண்டு படுக்கை விரிப்புகள் மற்றும் கை துண்டு ஆகியவற்றை வழங்குகிறது. ரயில் பயணத்தின் போது உங்களுக்கு படுக்கை ரோல் கிடைக்கவில்லை என்றால், அதைப் பற்றி புகார் செய்து பணத்தைத் திரும்பப் பெறலாம்.
ரயில் பயணத்தின் போது உங்களுக்கு உடல்நிலை சரியில்லாமல் இருந்தால், ரயில்வே உங்களுக்கு முதலுதவியை இலவசமாக வழங்கும். நிலைமை மோசமாக இருந்தால், அது மேலும் சிகிச்சைக்கும் ஏற்பாடு செய்யும். இதற்காக, நீங்கள் முன்னணி ஊழியர்கள், டிக்கெட் சேகரிப்பாளர்கள், ரயில் கண்காணிப்பாளர்கள் போன்றவர்களை அணுகலாம். தேவைப்பட்டால், அடுத்த ரயில் நிறுத்தத்தில் நியாயமான கட்டணத்தில் மருத்துவ சிகிச்சை பெறவும் இந்திய ரயில்வே ஏற்பாடு செய்யும்
நீங்கள் ராஜ்தானி, துரந்தோ, சதாப்தி போன்ற பிரீமியம் ரயில்களில் பயணம் செய்தால், உங்கள் ரயில் 2 மணி நேரத்திற்கும் மேலாக தாமதமானால், ரயில்வே உங்களுக்கு இலவச உணவை வழங்கும். இதனுடன், உங்கள் ரயில் தாமதமாகி ஏதாவது நல்லதை சாப்பிட விரும்பினால், RE-கேட்டரிங் சேவையிலிருந்து ரயிலில் உணவை ஆர்டர் செய்யலாம்.
நாட்டின் அனைத்து முக்கிய ரயில் நிலையங்களிலும் ஆடை அறைகள் மற்றும் லாக்கர் அறைகள் உள்ளன என்பது உங்களுக்குத் தெரியுமா?. உங்கள் பொருட்களை இந்த ஆடை அறைகளில் அதிகபட்சமாக 1 மாதம் வரை வைத்திருக்கலாம். இருப்பினும், இதற்கு நீங்கள் சில கட்டணங்களை செலுத்த வேண்டியிருக்கும்.
எந்த நிலையத்திலும் இறங்கிய பிறகு, அடுத்த ரயிலைப் பிடிக்க அல்லது வேறு எந்த நோக்கத்திற்காகவும் நிலையத்தில் சிறிது நேரம் காத்திருக்க வேண்டியிருந்தால், நிலையத்தின் ஏசி அல்லது ஏசி அல்லாத காத்திருப்பு கூடத்தில் நீங்கள் வசதியாக காத்திருக்கலாம். இதற்கு, உங்கள் ரயில் டிக்கெட்டைக் காட்ட வேண்டும்
எனவே, ரயிலில் ஏறும்போது இந்த விஷயங்களை நினைவில் கொள்ள வேண்டும். எந்த இலவச சேவைகள் கிடைக்கின்றன என்பதை நீங்கள் அறிந்து கொள்ள வேண்டும். இதில் ஏதேனும் சேவைகள் கிடைக்கவில்லை என்றால், அவற்றை நீங்கள் கேட்கலாம். கேட்ட பிறகும் சேவைகள் கிடைக்கவில்லை என்றால், சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரிகளிடம் புகார் செய்தால் போதும். இனிமேல், அந்த சேவைகள் முறையாக வழங்கப்படும்