கோழி கூவுது முதல் மாநாடு வரை: கங்கை அமரனின் ஆதங்கம், இளையராஜாவின் காப்புரிமை போர் - இரு துருவங்கள்

கோழி கூவுது முதல் மாநாடு வரை: கங்கை அமரனின் ஆதங்கம், இளையராஜாவின் காப்புரிமை போர் - இரு துருவங்கள்
தமிழ் சினிமாவின் இசை ஆளுமைகளான இளையராஜா மற்றும் அவரது தம்பியும், இயக்குநருமான கங்கை அமரன்..

சென்னை: தமிழ் சினிமாவின் இசை ஆளுமைகளான இளையராஜா மற்றும் அவரது தம்பியும், இயக்குநருமான கங்கை அமரன் ஆகியோரின் உறவு, அன்பு, பாசம், சண்டைகள் எனப் பல பரிமாணங்களைக் கொண்டது. சமீபத்திய நேர்காணல் ஒன்றில் கங்கை அமரன், தனது திரை அனுபவங்கள், இளையராஜாவுடனான தருணங்கள் மற்றும் தனது மகன்களுடனான சினிமா பயணம் குறித்துப் பகிர்ந்து கொண்ட பல விஷயங்கள், திரையுலக வட்டாரத்தில் பெரும் கவனம் பெற்றுள்ளன...

தன்னுடைய முதல் படமான 'கோழி கூவுது' பற்றிய அனுபவங்களைப் பகிர்ந்துகொண்ட கங்கை அமரன், அந்தப் படத்தின் தலைப்பு குறித்து இளையராஜா தன்னை கடுமையாக திட்டியதாகக் குறிப்பிட்டார். "படத்திற்கும் தலைப்புக்கும் கொஞ்சம் கூட சம்பந்தமே இல்லை" என்று இளையராஜா கோபப்பட்டதாகவும், அதன் பிறகு சில மாற்றங்களைச் செய்த பின்னரே அந்தப் படத்தை வெளியிட்டதாகவும் கங்கை அமரன் தெரிவித்தார். இது, சகோதரர்களுக்கு இடையே கலை ரீதியாக இருந்த ஆழமான ஈடுபாட்டையும், இளையராஜாவின் கலை மீதான தீவிரப் பற்றையும் வெளிப்படுத்துகிறது. ஒரு படைப்பாளியாக, தான் உருவாக்கும் அல்லது தொடர்புடைய எந்த ஒரு படைப்பிலும் எந்த சமரசத்திற்கும் இடமளிக்காதவர் இளையராஜா என்பதற்கு இது ஒரு சிறந்த உதாரணம்...

கங்கை அமரனின் ஆதங்கம்

அதே நேர்காணலில், கங்கை அமரனுக்கு ஒரு இன்ப அதிர்ச்சியாக இயக்குநர் வெங்கட் பிரபு போன் செய்து பேசினார். அப்போது, தனது மகன்களான வெங்கட் பிரபு மற்றும் பிரேம்ஜி அமரன் ஆகியோர் இயக்கும் படங்களில் தனது பாடல்கள் மற்றும் கதை யோசனைகளைப் பயன்படுத்துவது குறித்தும் கங்கை அமரன் ஜாலியாகப் பேசினார்..

வெங்கட் பிரபுவுடன் ஒரு ஜாலி மோதல்

"மாநாடு, சென்னை 600028' போன்ற படங்கள் எல்லாம் என்னுடைய கதைதான். அந்தக் கதையைத்தான் வெங்கட் பிரபு அவனுடைய படம் என்று எடுத்துவிட்டான். எனக்கு அந்தப் படத்திற்கான கிரெடிட் கூட தரவில்லை," என்று நகைச்சுவையாக கிண்டல் செய்தார் கங்கை அமரன். மேலும், "என்னுடைய பல பாடல்களைத் திரைப்படங்களில் என்னுடைய மகன்கள் பயன்படுத்துகிறார்கள். எனக்கு எந்தப் பணமும் வரப்போவது கிடையாது, தரமாட்டேன் என்கிறார்கள். ஆனால், என்னுடைய அண்ணனாவது அவருடைய பாடலை பயன்படுத்தினால் கேஸ் போட்டு பணம் வாங்குகிறார். எனக்கு அது கூட வாய்ப்பு இல்லை!" என்று ஜாலியாக ஆதங்கப்பட்டார். இது ஒருபுறம் கங்கை அமரனின் நேர்மையையும், குடும்பத்திற்குள் இருக்கும் வெளிப்படையான பாசத்தையும் காட்டுவதுடன், மறுபுறம் திரையுலகில் காப்புரிமை மற்றும் கிரெடிட் பெறுவதில் உள்ள சிக்கல்களையும் சுட்டிக்காட்டுகிறது..

இளையராஜாவின் காப்புரிமைப் போர்

இசையமைப்பாளர் இளையராஜா கடந்த சில ஆண்டுகளாக தனது பாடல்களின் காப்புரிமை தொடர்பாகத் தீவிரமான சட்டப் போராட்டங்களை நடத்தி வருகிறார். தனது இசையைப் பயன்படுத்தும் தனிநபர்கள், யூடியூப் சேனல்கள் மற்றும் திரைப்படத் தயாரிப்பு நிறுவனங்கள் மீது அவர் சட்ட நடவடிக்கை எடுத்து வருகிறார். தனது பாடல்கள் தனது அனுமதியின்றிப் பயன்படுத்தப்படுவதைத் தடுப்பதும், அதற்கான உரிய வருவாயைப் பெறுவதுமே அவரது நோக்கம். இசையமைப்பாளர்கள் தங்கள் படைப்புகளுக்கான உரிமையைப் பாதுகாப்பது அவசியம் என்பதை இளையராஜா தனது நடவடிக்கைகளின் மூலம் அழுத்தமாகப் பதிவு செய்து வருகிறார்...

குடும்பத்தினரின் நிலைப்பாடு

இந்த விவகாரம் குறித்துக் கங்கை அமரன் அல்லது இளையராஜாவின் குடும்ப உறுப்பினர்கள் பொதுவெளியில் நேரடியாக கருத்து தெரிவித்திருப்பது மிகக் குறைவு. இருப்பினும், கங்கை அமரன் தனது சமீபத்திய பேச்சில் இளையராஜாவின் காப்புரிமைப் போராட்டம் குறித்து மறைமுகமாகப் பேசியிருப்பது குறிப்பிடத்தக்கது. "என்னுடைய அண்ணனாவது அவருடைய பாடலை பயன்படுத்தினால் கேஸ் போட்டு பணம் வாங்குகிறார்" என்று அவர் குறிப்பிட்டது, இளையராஜா தனது உழைப்புக்கான அங்கீகாரத்தையும், நியாயமான உரிமையையும் பெறுவதற்காகப் போராடுவதை மறைமுகமாக அங்கீகரிப்பதாகவே பார்க்கப்படுகிறது...

சகோதரப் பாசத்தின் ஆழம்

இளையராஜா மற்றும் கங்கை அமரனின் உறவு வெறும் அண்ணன்-தம்பி என்பதைத் தாண்டி, கலை உலகின் சகோதரர்களாகவும், ஒருவரையொருவர் விமர்சித்துக் கொண்டாலும், ஆழமான பாசத்தையும் மரியாதையையும் கொண்டவர்கள். இளையராஜாவின் ஆரம்பக்கால இசைப் பயணத்தில் கங்கை அமரன் அவருக்குத் துணையாக இருந்தார். 'கரகாட்டக்காரன்' போன்ற திரைப்படங்கள் மூலம் கங்கை அமரன் இயக்குநராகவும், இசையமைப்பாளராகவும் சாதித்த போது, இளையராஜாவின் வழிகாட்டுதலும் இருந்தது.

இசை ஞானி இளையராஜாவின் காப்புரிமைப் போர், கங்கை அமரனின் வெளிப்படையான பேச்சுகள் என அனைத்தும், திரை உலகின் சவால்களையும், உறவுகளின் சிக்கல்களையும், அதேசமயம் கலை மீதான அவர்களது அசைக்க முடியாத நம்பிக்கையையும் வெளிப்படுத்துகின்றன..