20 வருட கனவு.. கோவை மக்களின் ஏக்கம் முடிவிற்கு வருது..

20 வருட கனவு.. கோவை மக்களின் ஏக்கம் முடிவிற்கு வருது..
நகரத்தையே அடியோடு மாற்றப்போகும் ரிங் ரோடு!..

கோவை: கோயம்புத்தூர் நகரில் மேற்கு புறவழிச்சாலை அமைக்கும் திட்டத்தின் இரண்டாம் கட்ட பணிகள் விரைவில் தொடங்கப்பட உள்ளன. நெடுஞ்சாலைத் துறை, இதற்கான திட்ட அறிக்கையை மாநில அரசிடம் சமர்ப்பித்துள்ளது. இந்த திட்டத்தின் மதிப்பு ₹368 கோடியாகும். இரண்டாம் கட்டமாக 12.5 கிலோமீட்டர் தூரத்துக்கு சாலை அமைக்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது..

மேற்கு புறவழிச்சாலை திட்டம்: இரண்டாம் கட்ட பணிகள்

இந்த சாலை மாடம்பட்டியிலிருந்து கணுவாய் வரை அமைக்கப்பட உள்ளது. விவசாய நிலங்கள் வழியாக சாலை செல்வதால், பாலங்கள், கல்வெட்டுகள் மற்றும் வடிகால்கள் அமைக்க வேண்டியுள்ளது. முதல் கட்ட பணிகள் முடிவடையும் நிலையில், ஏற்கனவே 143 ஹெக்டேர் நிலம் கையகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது..

மொத்தம் 32.43 கிலோமீட்டர் நீளமுள்ள இந்த திட்டம், நகரின் போக்குவரத்து நெரிசலை குறைக்கும் நோக்கில் செயல்படுத்தப்படுகிறது. மூன்றாம் கட்டத்திற்கான நிலம் கையகப்படுத்தும் பணிகள் இன்னும் தொடங்கப்படவில்லை. இப்பணி விரைவில் தொடங்கப்படும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

மேற்கு புறவழிச்சாலை திட்டத்தின் இரண்டாம் கட்டப் பணிகள் விரைவில் தொடங்கப்பட உள்ளன. இந்த திட்டத்திற்காக நெடுஞ்சாலைத் துறை, மாநில அரசுக்கு ஒரு திட்ட அறிக்கையை சமர்ப்பித்துள்ளது. இந்த திட்டத்தின் மதிப்பீடு ₹368 கோடி ஆகும். இரண்டாம் கட்டமாக, மாடம்பட்டியிலிருந்து கணுவாய் வரை 12.5 கிலோமீட்டர் தூரத்திற்கு சாலை அமைக்கத் திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. இந்த சாலை பெரும்பாலும் விவசாய நிலங்கள் வழியாக செல்கிறது. சிறிய பாலங்கள், கல்வெட்டுகள் மற்றும் புயல் நீர் வடிகால்கள் இதில் கட்டப்படும். முதல் கட்டப் பணிகள் நிறைவடைய உள்ள நிலையில், ஏற்கனவே 143 ஹெக்டேர் நிலம் கையகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. இந்த திட்டம், நகரின் போக்குவரத்து நெரிசலைக் குறைக்கும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது...

நிலம் எடுக்கும் பணிகள்

கோவை மேற்கு ரிங் ரோட்டின் மீதம் உள்ள பகுதிகளை அமைப்பதற்கான நிலம் எடுக்கும் பணிகள் தொடங்கி உள்ளன. இதனால் விரைவில் இந்த ரிங் ரோடு பணிகள் முழுமையாக நிறைவு பெறும் என்று அறிவிக்கப்பட்டு உள்ளது. இதே வேகத்தில் பணிகள் செல்லும் பட்சத்தில் செப்டம்பர் 2025க்குள் பணிகள் முடிவடையும் என்று அதிகாரிகள் தெரிவித்து உள்ளனர்..

மேற்கு ரிங் ரோடு சேலம்-கொச்சி சாலையில் (SHU 52) தொடங்கி, நாகப்பட்டினம்-கூடலூர்-மைசூர் சாலையில் (NH67) நரசிம்மநாயக்கன்பாளையத்தில் முடிவடைகிறது. நான்கு வழிச்சாலையின் மொத்த நீளம் 32.43 கி.மீ ஆகும். கோயம்புத்தூர் மக்கள் பல ஆண்டுகளாக காத்திருக்கும் கோவை மேற்கு ரிங் ரோடு சாலை திட்டங்கள் வேகம் எடுத்து உள்ளன. ஆகஸ்ட் 2023 இல் தொடங்கப்பட்ட மேற்கு சுற்றுச் சாலை எனப்படும் மேற்கு புறவழிச்சாலையின் முதல் கட்டத்தின் 60% பணிகள் மாநில நெடுஞ்சாலைத் துறையால் முடிக்கப்பட்டுள்ளது...

கோவை பைபாஸ்

முதற்கட்டமாக ₹200 கோடியில் நடைபாதை உடன் கூடிய சாலை அமைக்கப்படும். மணல் கிடைப்பதில் சிக்கல் ஏற்பட்டதால் பணிகள் மந்தமடைந்துள்ளன. அது சரி செய்யப்பட்டு, பணிகள் விரைந்து முடிக்கப்படும் என அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர். இரண்டாம் கட்டமாக நிலம் கையகப்படுத்தும் பணி 70 சதவீதம் முடிந்துவிட்டது. இது மாதம்பட்டியில் இருந்து கணுவாய் வரை கிட்டத்தட்ட 10 கி.மீ. அரசு நிதி ஒதுக்கீடு செய்ய குறைந்தபட்சம் 90% முடிக்க வேண்டும்.

இறுதிக்கட்டப் பணிக்காக, நிலம் கையகப்படுத்துவதற்கான நடவடிக்கைகள் இப்போதுதான் தொடங்கியுள்ளன, இந்த திட்டம் முடிவடைந்த பின், திட்டத்தின் முழு நோக்கமும் மாறுவதுடன், பொதுமக்களின் பார்வையும் மாறுகிறது. மேற்கு புறவழிச்சாலை கிட்டத்தட்ட இரண்டு தசாப்தங்களுக்கு முன்னர் உருவாக்கப்பட்டது. இப்போது முடிவிற்கு வர உள்ளது...

மொத்தமாக மூன்று கட்டங்களாக இந்த சாலை அமைக்கப்படும். முதற்கட்டமாக 11.80 கி.மீ. இந்த சாலை மதுக்கரை, சுண்டக்காமுத்தூர், பேரூர் செட்டிபாளையம், தீத்திபாளையம், மாதம்பட்டி வழியாக செல்லும். இந்த முதல் கட்ட பணிகள் இந்த வருடம் முடிக்கப்பட உள்ளது.

கோவை ரிங் ரோடு எப்போது முடிவடையும்:

இதன் இரண்டாம் 2ம் கட்ட நீளம் 12.10 கி.மீ தூரத்திற்கு அமைய உள்ளது. பேரூர், மேற்கு சித்திரை சாவடி, கல்லிக்கநாயக்கன் பாளையம், வடவள்ளி, சோமையம்பாளையம் வழியாக இந்த சாலை செல்லும். 3ம் கட்டத்தின் நீளம் 8.52 கி.மீ., பன்னிமடை, நஞ்சுண்டாபுரம், குருடம்பாளையம் வழியாக இந்த சாலை செல்லும். நரசிம்மநாயக்கன்பாளையம் மற்றும் கூடலூர் இடையே அமைக்கப்பட உள்ள 4 வழிச்சாலையில் இருபுறமும் 9 மீட்டர் கேரேஜ்வே மற்றும் 4 மீட்டர் அகலத்தில் செடிகள் கொண்ட மீடியன் அமைக்கப்படும்..