உபர், ஓலா, ரேபிடோ நிறுவனங்களுக்கு அடித்த ஜாக்பாட்.... Peak Hour-வில் 2 மடங்கு கட்டணம் வசூலிக்க அரசு அனுமதி....

உபர், ஓலா, ரேபிடோ நிறுவனங்களுக்கு அடித்த ஜாக்பாட்.... Peak Hour-வில் 2 மடங்கு கட்டணம் வசூலிக்க அரசு அனுமதி....
உபர், ஓலா, ரேபிடோ நிறுவனங்களுக்கு அடித்த ஜாக்பாட்.... Peak Hour-வில் 2 மடங்கு கட்டணம் வசூலிக்க அரசு அனுமதி

சவாரி செய்யும் செயலிகளான ஓலா, உபேர் போன்றவற்றுக்கான புதிய விதிமுறைகளை அரசு மாற்றியமைத்துள்ளது. இனி பீக் ஹவர் கட்டணத்தை இரண்டு மடங்கு வரை வசூலிக்கலாம். மேலும், பயணத்தை ரத்து செய்தால் ஓட்டுநர்களுக்கும், பயணிகளுக்கும் அபராதம் விதிக்கப்படும். ஓட்டுநர்களுக்கு காப்பீட்டுத் தொகை கட்டாயமாக்கப்பட்டுள்ளது. சேவை தரத்தை உயர்த்த ஓட்டுநர்களுக்கு பயிற்சி அளிக்க வேண்டும். இந்த மாற்றங்கள் பயணிகளுக்கு சாதகமானதா, பாதகமானதா என்பதை பொறுத்திருந்து பார்ப்போம்.

சவாரி-ஹெய்லிங் தளங்களுக்கான வழிகாட்டுதல்களை அரசாங்கம் மாற்றி அமைத்துள்ளது. இதில் உபர், ஓலா, ரேபிடோ மற்றும் இன்ட்ரைவ் போன்ற நிறுவனங்கள் Peak Hour தங்களின் சேவையை பயன்படுத்தும் வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து இரண்டு மடங்கு வரை கட்டணம் வசூலிக்க அனுமதி அளித்துள்ளது. இதற்கு முன்பு 1.5 மடங்கு வரை மட்டும் Peak Hour கட்டணம் வசூலிக்க முடியும்.

உபர், ஓலா, ரேபிடோ வாகன சேவையை பயன்படுத்தும் வாடிக்கையாளர்கள் சதாரண நேரத்தில் ரூ. 100 கட்டணம் செலுத்துகிறார்கள் எனில், இனி Peak Hourவில் ரூ.200 ஆக அந்த கட்டணம் இருக்கும்.

செவ்வாய்க்கிழமை சாலை போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலை அமைச்சகம் வெளியிட்ட வழிகாட்டுதல்களின்படி, Peak Hour கட்டணங்கள் அடிப்படை கட்டணத்தில் குறைந்தது 50% ஆக இருக்க வேண்டும்.

திருத்தப்பட்ட வழிகாட்டுதல்களை மூன்று மாதங்களுக்குள் ஏற்றுக்கொள்ளுமாறு மாநில அரசுகளுக்கு அறிவுறுத்தப்பட்டுள்ளது. அதிக தேவை உள்ள காலங்களில் பயணிகளுக்கான மலிவு விலையை சமநிலைப்படுத்துவதே இதன் நோக்கம் என்றும், ஆஃபர்கள் என்ற பெயரில் நடைபெறும் மோசடிகளை தடுக்க உதவும் என்றும் கூறப்படுகிறது.

டாக்சிகள், ஆட்டோ ரிக்‌ஷாக்கள் மற்றும் பைக் டாக்சிகள் உள்ளிட்ட பல்வேறு வகையான வாகனங்களுக்கான அடிப்படை கட்டணத்தை அறிவிப்பதற்கு மாநிலங்கள் பொறுப்பாகும். ஒரு மாநிலம் இன்னும் அடிப்படை கட்டணத்தை குறிப்பிடவில்லை என்றால், அடிப்படை கட்டணத்தை மாநில அரசுக்கு அறிவிக்க வேண்டும். உதாரணமாக, டாக்சிகளுக்கான அடிப்படை கட்டணம் டெல்லி மற்றும் மும்பையில் ஒரு கி.மீ.க்கு ரூ.20-21 ஆகவும், புனேவில் ரூ.18 ஆகவும் உள்ளது.

பயண ரத்துகளைப் பொறுத்தவரை, பயன்பாட்டில் அவற்றை ஏற்றுக்கொண்ட பிறகு குறிப்பிட்ட காரணங்கள் இல்லாமல் பயணங்களை ரத்து செய்யும் ஓட்டுநர்களுக்கு கட்டணத்தில் 10% அபராதம், அதிகபட்சமாக ரூ.100 அபராதம் விதிக்க அமைச்சகம் அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது.

அபராதம் ஓட்டுநர் மற்றும் ஒருங்கிணைப்பாளருக்கு இடையே பகிர்ந்து கொள்ளப்படும். முன்பதிவு செய்யப்பட்ட பயணங்களை ரத்து செய்யும் பயணிகளுக்கும் இதே போன்ற கட்டணம் பொருந்தும்.

இதுமட்டும் இல்லாமல் ஒருங்கிணைப்பாளர்களுடன் இணைக்கப்பட்ட அனைத்து ஓட்டுநர்களுக்கும் காப்பீட்டுத் தொகையை கட்டாயமாக்குகின்றன. ஒவ்வொரு ஓட்டுநருக்கும் ரூ.5 லட்சம் சுகாதார காப்பீட்டுத் தொகையும் ரூ.10 லட்சம் லைஃப் இன்சூரன்ஸ் கவரேஜ் வழங்கப்பட வேண்டும்.

ஒரு பயணியை ஏற்றிச் செல்வதற்கு முன் ஒரு ஓட்டுநர் பயணிக்கும் தூரத்திற்கு, பிக்-அப் தூரம் 3 கி.மீ.க்கு குறைவாக இல்லாவிட்டால், டெட் மைலேஜ் கட்டணங்கள் வசூலிக்கப்படாது என்று அமைச்சகம் தெளிவுபடுத்தியுள்ளது. இதுபோன்ற சந்தர்ப்பங்களில், புறப்படும் இடத்திலிருந்து கட்டணம் வசூலிக்கப்படலாம்