பெங்களூரு டிராபிக்: போக்குவரத்து நெரிசலுக்கு குட்பை .. வருகிறது பிரெஸ்டீஜ் குழுமத்தின் மேம்பாலம்

இந்தியாவின் சிலிக்கான் பள்ளத்தாக்கு என்று அழைக்கப்படும் பெங்களூரு, நாளுக்கு நாள் அதிகரித்து வரும் போக்குவரத்து நெரிசலால் திணறி வருகிறது. இந்த பெரும் சவாலை சமாளிக்க, ரியல் எஸ்டேட் துறையில் முன்னணி நிறுவனமான பிரெஸ்டீஜ் குழுமம், 1.5 கிலோமீட்டர் நீளமுள்ள ஒரு 'தனியார்' மேம்பாலத்தைக் கட்டுவதற்கு நகராட்சி ஒப்புதலைப் பெற்றுள்ளது. இந்த மேம்பாலம், பெல்லந்தூரில் வரவிருக்கும் பிரெஸ்டீஜ் பீட்டா டெக் பூங்காவை, நகரின் முக்கிய வழித்தடமான அவுட்டர் ரிங் ரோடுடன் (Outer Ring Road - ORR) இணைக்கும் என்று டெக்கான் ஹெரால்டு அறிக்கை தெரிவித்துள்ளது. இது பெங்களூருவின் போக்குவரத்துப் பிரச்சினைக்கு ஒரு புதிய, அதே சமயம் சர்ச்சைக்குரிய தீர்வாகப் பார்க்கப்படுகிறது.
பிரெஸ்டீஜ் மேம்பாலம்: ஒரு தனித்துவமான திட்டம்: இந்த மேம்பாட்டிற்கு ப்ருஹத் பெங்களூரு மகாநகர பாலிகே (BBMP) ஒப்புதல் அளித்துள்ளது. இந்த மேம்பாலம் பொது சாலை முழுவதும், குறிப்பாக கரியம்மன அக்ரஹாரா சாலையில் உள்ள ஒரு மழைநீர் வடிகால் (Storm Water Drain - SWD) அருகே அமையவுள்ளது. இதற்கு ஈடாக, பிரெஸ்டீஜ் நிறுவனம் மேம்பால கட்டுமானச் செலவு முழுவதையும் ஏற்றுக்கொள்வதுடன், சாலையையும் அகலப்படுத்தும் பொறுப்பை ஏற்றுக்கொண்டுள்ளது. இது ஒரு தனியார் நிறுவனம் பொது உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்துவதில் நேரடியாக ஈடுபடும் ஒரு அரிதான நிகழ்வாக அமைகிறது. பிரெஸ்டீஜ் குழுமத்தின் செய்தித் தொடர்பாளர் இது குறித்து கருத்து தெரிவிக்க மறுத்துவிட்டாலும், இந்தத் திட்டம் பெங்களூருவின் போக்குவரத்துப் பிரச்சினைகளுக்கு ஒரு புதிய பரிமாணத்தை அளிக்கிறது
போக்குவரத்து நெரிசலுக்கு ஒரு தீர்வு?: பிரெஸ்டீஜ் குழுமம், இந்த மேம்பாலத் திட்டத்திற்காக BBMP-யை இரண்டு முறை அணுகியுள்ளது. ஆகஸ்ட் 2022 மற்றும் நவம்பர் 2023 இல். பெல்லந்தூரில் உள்ள பிரெஸ்டீஜ் பீட்டா டெக் பூங்கா வளாகத்தில் 5,000க்கும் மேற்பட்ட ஊழியர்கள் பணிபுரிவார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இந்தப் பூங்கா செயல்படத் தொடங்கினால், பழைய விமான நிலைய சாலை (ஏமலூர் வழியாக) மற்றும் கரியம்மன அக்ரஹாரா சாலையில் போக்குவரத்து நெரிசல் கணிசமாக அதிகரிக்கும் என்று பிரெஸ்டீஜ் தனது திட்ட முன்மொழிவில் குறிப்பிட்டிருந்தது. இந்த மேம்பாலம், டெக் பூங்காவிற்கு வரும் மற்றும் செல்லும் ஊழியர்களுக்கு நேரடி, நெரிசல் இல்லாத இணைப்பை வழங்குவதன் மூலம், அப்பகுதியில் போக்குவரத்துச் சுமையைக் குறைக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
பொது நிலத்தில் தனியார் கட்டுமானம்: இந்தத் திட்டம், பொது நிலத்தில் தனியார் நிறுவனங்கள் உள்கட்டமைப்பை உருவாக்குவது குறித்த ஒரு பெரிய விவாதத்தைத் தூண்டியுள்ளது. பெங்களூருவில், இது போன்ற திட்டங்கள் புதிதல்ல.
உதாரணமாக லுலு மால் (Lulu Mall): பொது சாலையின் ஒரு பகுதியை எடுத்துக்கொண்டு ஒரு சுரங்கப்பாதையைக் கட்டியது.
மான்யதா தூதரக வணிக பூங்கா (Manyata Embassy Business Park): அவுட்டர் ரிங் ரோட்டின் உயர்த்தப்பட்ட சாலையுடன் நேரடி இணைப்புக்காக ஒரு மேம்பாலத்தைக் கட்டியது.
பிரெஸ்டீஜைத் தவிர, பாக்மனே குழுமமும் (Bagmane Group) தொட்டனேகுண்டியில் உள்ள அதன் வளாகத்திற்கு 600 மீட்டர் மேம்பாலத்தை முன்மொழிந்துள்ளது. இந்த மாதிரியான திட்டங்கள், ஒருபுறம் போக்குவரத்து நெரிசலுக்குத் தீர்வாக அமைந்தாலும், மறுபுறம் பொதுச் சொத்துக்களை தனியார் பயன்பாட்டிற்கு அனுமதிப்பது குறித்த கேள்விகளையும், எதிர்கால நகரத் திட்டமிடலில் இதன் தாக்கங்கள் குறித்தும் விவாதங்களை எழுப்புகின்றன